Vấn đề đáng đề cập - dựng thanh chắn barie lấy phí tự phát tại những địa phương

Vấn đề dựng thanh chắn barie để nhận phí trong khoảng các quốc lộ to là chuyện rất tất nhiên để sung quỹ cho tu tạo, xây dựng. Tuy nhiên , ở những khu vực nhỏ, những tuyến phố thuộc thôn xã thì lắp đặt barie để nhận phí lại là điều với phổ thông bàn cãi . Và câu chuyện dựng ra là, người nào có lí hơn giữa bên nhận phí và bên trả phí. 1 trong các trường hợp Đó là con đường của Hố Nai 3 mà chúng tôi nói tới dưới đây.
Tại 2 ấp Lộ Đức và Đông Hải thuộc phố Hố Nai 3 người dân đã thống nhất dụng barrier tự động để nhận phí đối sở hữu xe mang tải trọng lớn tương hỗ, sở hữu lý do đường này là do người dân tự sung quỹ , bỏ tiền ra khiến cho .
van-de-dang-de-cap-dung-thanh-chan-barie-lay-phi-tu-phat-tai-nhung-dia-phuong

Theo quan niệm của người dân tại đây , việc thu phí trục đường này là để tạo khoản tiền dành cho thực trạng tu bổ , nâng cấp con đường sau này; đồng thời giảm thiểu hiện trạng xe chuyên chở “né” chốt lấy phí dựng tại xã Thiện Tân.

Người nào là người đã đặt barie lấy phí và chịu bổn phận với câu chuyện này ?

Trạm lấy phí của 2 ấp Lộ Đức và Đông Hải được dựng tại tiệm bán tạp hóa, bên ngoài là barie mang chiều cao khoảng 2m. mang tần suất xe tải hạng nặng đi qua khá phổ thông , sở hữu mỗi lượt qua trạm lấy phí mỗi xe sẽ phải nộp 15-20 nghìn đồng.
Anh Nguyễn Phi L., một tài xế xe vận chuyển thường xuyên chở mùn cưa trên đường này, nói: “Những xe nhỏ qua lọt trạm barie thì không phải nộp phí, còn xe vận chuyển to thì bị chặn lại. Trong này là khu gia công đồ gỗ, mỗi ngày tôi chở cả chục chuyến mùn cưa hỗ tương và đều phải nộp tiền các con phố . Tính ra, với ngày tôi mất sắp 200 nghìn đồng phí tuyến đường . mang khi kẹt tiền, tôi xin nộp 10 nghìn đồng, nhưng họ không chịu”. như vậy , một lái xe xe chuyên chở trong khoảng mỏ đá Thiện Tân qua đây phàn nàn: “Xe tôi ngày nào cũng phải qua chốt 1-3 chuyến và phải trả 20 nghìn đồng/lượt, nếu ko họ bắt đi trái lại qua tuyến đường chính. Do các con phố vòng tương đối xa nên tôi đành bằng lòng trả phí. thực trạng nhận phí như thế là vô lý và quá cao”.


Bà Đinh Thị Sen, người được giao câu chuyện thu phí tuyến phố, cho biết: “Con tuyến phố này do Giáo xứ Lai Ổn và bà con giáo dân 2 ấp Lộ Đức, Đông Hải thêm vào để làm . Mỗi hộ dân sung quỹ từ 500 ngàn - một triệu đồng. Về câu chuyện nhận phí, xe chuyển vận của những hộ dân trong 2 ấp mang nộp tiền làm đường thì đi tự do, những xe từ nơi khác ra vào thì phải trả phí. khi với xe to, tôi thu tiền kéo barie tu dong lên rồi cho họ đi, xong lại hạ thanh chắn barie xuống. Sáng 7-8 giờ tôi ra mở cửa bán hàng, lúc đấy mới lấy . Chiều 17 giờ, tôi nộp shop thì ko nhận nữa. Ngày lễ, ngày nghỉ hoặc tôi bận thực trạng ko bán hàng thì cho xe tương hỗ tự do. Mỗi lần lấy phí tôi để vào hộp gỗ này, sau vài tháng ban ấp mở khóa nhận tiền để dành sửa các con phố sau này”.
Theo người dân nơi đây, dạo trước các con đường này rất sình lầy, đầy ổ voi ổ gà nên di chuyển khó khăn.
Để mang tiền tu tạo trục đường , Ban hành giáo Giáo xứ Lai Ổn và những ban ấp phải đi vận động tiền của các cơ sở vật chất mộc. không những thế , linh mục Chánh xứ Lai Ổn Nguyễn Văn Uy đã đi lại giáo dân trong giáo xứ bổ sung tiền làm cho trục đường h cảnh khó khăn vẫn chưa trả đủ tiền nên còn thiếu lại nhà thầu thi công khoảng 150 triệu đồng.

Những cơ quan chức năng có biết về sự câu chuyện tự thanh chắn barie thu phí?

Bàn luận về tình hình lấy phí tuyến đường , ông Nguyễn Văn Huynh, Phó trưởng ban ấp Lộ Đức, thừa lấy là đã với sự thống nhất. Theo ông Huynh, câu chuyện lấy phí các con phố chỉ để tạo thêm kinh phí chuyên dụng cho câu chuyện tu bổ các con phố sau này. tình hình lấy phí những ban ấp đã Thống kê mang Chi bộ ấp và UBND xã Hố Nai 3 cũng như Phòng Kinh tế thị xã Trảng Bom. “Từ lúc tuyến đường được nâng cấp, xe chuyển vận chở đá cũng như xe trốn trạm đi vào hầu hết . Mới hơn hai năm đưa vào dùng , đa dạng đoạn các con phố đã bị nứt vỡ lẽ do bị xe quá chuyên chở gây ra. nếu chúng tôi không nhận phí thì nhận đâu ra tiền để tu bổ các đoạn tuyến phố đã bị hư hỏng? Hơn nữa, vì còn thiếu tiền đóng nhà thầu thi công nên vấn đề lấy phí cũng là để dành tiền nộp nợ” - ông Huynh kể . Riêng mức thu, ông Huynh cho biết ban hành giáo cũng như ban ấp chỉ thu sở hữu giá tiền vừa phải và chỉ nhận có các xe tải trọng lớn . Còn về thời hạn lấy , ban ấp không đặt ra chỉ tiêu thu trong bao lâu. Mỗi tháng, số tiền thu được khoảng 2-3 triệu đồng được giao về ban hành giáo tiêu dùng vào tình hình trả nợ và gây quỹ sau này dặm vá các đoạn các con phố hư hỏng.
Trong khi ngừng thi côngĐây, nói về câu chuyện ban ấp Lộ Đức và Đông Hải tự đặt chốt , Phó chủ toạ UBND phố Hố Nai 3 Hoàng Thế Vinh cho rằng chính quyền địa phương không biết. Ông Vinh khẳng định, trước đây hai ban ấp có kiến nghị sở hữu phường được đặt 1 barie ngang tuyến đường để hạn chế lượng xe tải từ đường Nhà máy nước Thiện Tân (thuộc phố Tân Biên) đi vào. vấn đề này phường đồng ý giao cho các ban ấp tự điều hành tuyến đường nội bộ. “Việc nhận phí con đường ở hai ấp Lộ Đức và Đông Hải do bà con tự dựng ra, không hề là chủ trương của phố . trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ làm cho thực trạng với những ban ấp để khắc phục ngay việc tự ý đặt “trạm nhận phí” này” - ông Vinh nhấn mạnh.

Trên đây chỉ là một tỉ dụ thực tiễn về việc lấy phí tuyến đường bộ tại các khu vực. Đây đích thực là 1 việc đáng phải bàn bạc , xem xét lại để với thể thích hợp mang mỗi khu vực khác nhau để có thể thăng bằng được giữa bên thu và nộp phí.

Công ty Toàn An Khánh chuyên cung ứng các mẫu cổng inox đẹp, lắp đặt những trang bị cửa, cổng xếp tự động, thiết kế bếp ăn công nghiệp
Công ty Cổ phần thương mại và sản xuất Toàn An Khánh
Trụ sở: 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0986 000 358 - 0986 000 528
Email: contact@toanankhanh.com.vn
Nguồn: baodongnai.com.vn


Load disqus comments

0 nhận xét